อันนี้เป็นเรื่องของระเบียบฯและเทคนิคทางทะเบียนราษฎร
ซึ่งนายทะเบียนฯ และผู้ช่วยนายทะเบียนจะทราบดี มีปัญหาไปสอบถามนายทะเบียน หรือผู้ช่วยนายทะเบียนได้
กรณีของ อบต. ก็คือนายอำเภอ และปลัดอำเภอ
กรณีของเทศบาล ก็คือ ปลัดเทศบาล และ เจ้าหน้าที่งานทะเบียนราษฎร
เขาเรียกว่า "ย้ายออกแล้ว แต่ไม่นำสมุดทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน (เล่มสมุด) ไปปรับข้อมูลการย้ายออก"
กรณีเช่นนี้ ถือว่าได้ "ย้ายออก"ไปสมบูรณ์แล้ว เพียงแต่ฐานข้อมูลยังไม่สมบูรณ์